1
Sản phẩm - Công ty

nhạc sĩ Việt Nam được vinh danh ở Thượng Hải và Paris

Đăng lúc: Thứ hai - 21/01/2013 15:55 - Người đăng bài viết: Phanhnguyen
Nhạc sĩ Việt Nam được vinh danh ở Thượng Hải và Paris

Nhạc sĩ Việt Nam được vinh danh ở Thượng Hải và Paris

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm (2005-2007), cái tên Đặng Hữu Phúc đã được vinh danh tại nhiều trung tâm văn hoá lớn của thế giới. Đó là Thượng Hải: tháng 6/2005 anh đã giành giải Kim Tước cho nhạc phim xuất sắc nhất Liên hoan phim Thượng Hải lần thứ 8.
Nhạc sĩ Việt Nam được vinh danh ở Thượng Hải và Paris

 Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm (2005-2007), cái tên Đặng Hữu Phúc đã được vinh danh tại nhiều trung tâm văn hoá lớn của thế giới.
Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội biểu diễn tại Pháp
 

Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm (2005-2007), cái tên Đặng Hữu Phúc đã được vinh danh tại nhiều trung tâm văn hoá lớn của thế giới. Đó là Thượng Hải: tháng 6/2005 anh đã giành giải Kim Tước cho nhạc phim xuất sắc nhất Liên hoan phim Thượng Hải lần thứ 8.
Tác phẩm viết cho phim Thời xa vắng của anh đã vượt qua 375 nhạc phim đến từ 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có những cường quốc về âm nhạc như Mỹ, Nhật bản, Pháp, Đức, Trung Quốc... Ban giám khảo của Liên hoan phim đã dành cho Đặng Hữu Phúc những đánh giá tuyệt vời nhất: "Những nét nhạc trong phim đẹp như thể nét vẽ của người hoạ sỹ.
Phòng làm việc của nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc: một cây đàn piano, một chiếc máy tính, những bức chân dung ký hoạ của Bùi Xuân Phái, Chu Hoạch, những chồng DVD, CD và tổng phổ âm nhạc đầy trên giá sách. Từ căn phòng đơn sơ này, biết bao bản nhạc để đời của anh đã vang lên, trong đó có “Ngày hội” - bản nhạc viết cho giao hưởng của Việt Nam lần đầu tiên được vang trên đất Pháp, góp phần vào thành công của chuyến "lưu diễn trong mơ" tháng 5 vừa qua của dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện Hà Nội.
Nhạc gây ấn tượng mạnh và làm lay động tâm hồn chúng ta. Nhờ có âm nhạc, số phận của các nhân vật chính đã trở nên rõ nét hơn". Và mới đây nhất, tháng 5/2007, tên tuổi của anh một lần nữa lại được vinh danh với bản Overture “Ngày Hội” đã được dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện Hà Nội biểu diễn 3 đêm liền trên đất Pháp với những thành công vượt cả sự mong đợi.
Học nhạc từ năm lên 10, Đặng Hữu Phúc được đào tạo chính quy cả hai chuyên ngành sáng tác và biểu diễn Piano tại Nhạc viện Hà Nội, thực tập tại Nhạc viện Quốc gia Paris. Anh đã thể nghiệm nhiều phong cách khác nhau trong sáng tác, từ cổ điển tới nhạc Tiền phong (Avant garde). Một số tác phẩm viết cho Piano của anh như Suite và Sonate đã được nghệ sỹ Đặng Thái Sơn biểu diễn ở trong và ngoài nước.
 Tác phẩm vừa xuất bản của anh “Tuyển chọn 60 romances và ca khúc cho giọng hát và piano” được xem như là tuyển tập thanh nhạc đầu tiên của một nhạc sỹ Việt Nam có đầy đủ cả phần piano. Hiện cuốn sách được sử dụng làm giáo trình cho sinh viên các nhạc viện ở VN.
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc và nhạc trưởng Xavier Rist
 

Đặng Hữu Phúc quan niệm rằng: một nhạc sỹ chuyên nghiệp không thể chỉ viết vài ca khúc quần chúng mà phải viết được cả khí nhạc, viết được phần Piano cho ca khúc của mình. Không thể phủ nhận anh là một nhạc sỹ của những ca khúc ăn khách như : Trăng chiều, Ru con mùa đông, Tôi vẫn hát... Nhưng anh không chọn con đường viết ca khúc để đến với công chúng Đặng Hữu Phúc chọn con đường sáng tác cho nhạc thính phòng giao hưởng, dòng nhạc chuyên nghiệp đỉnh cao – với thu nhập khiêm tốn và ít người biết mặt quen tên.
 Nhưng nếu không có sự lựa chọn ấy thì có lẽ âm nhạc giao hưởng Việt Nam đã không có Overture Ngày hội - bản nhạc mà vị nhạc trưởng nổi tiếng người Pháp Xavier Rist đã nhận xét: "Ngày Hội là một tác phẩm xuất sắc. Đặng Hữu Phúc đã sử dụng những chất liệu chủ đề từ âm nhạc truyền thống Việt Nam. Ông đưa những chất liệu ấy vào bản nhạc, chuyển đổi và tái tạo chúng, nhìn chúng dưới lăng kính của ngôn ngữ giao hưởng đương đại với một cảm nhận về nhịp điệu và màu sắc rất tinh tế".
 Đặng Hữu Phúc từng viết báo để quảng bá cho nhạc giao hưởng (các bài báo của anh đã tạo nên “cuộc tranh luận nảy lửa về nhạc Việt” trên Vietnamnet tháng 4-5 vừa qua ), lôi kéo sự quan tâm của khán giả, xoá dần thành kiến về một nền âm nhạc thính phòng giao hưởng Việt Nam non kém. Và anh đã bước đầu thành công, khi bản “Ngày Hội” của anh - một nhạc sỹ Việt Nam được chính dàn nhạc giao hưởng của Việt Nam biểu diễn đã được công chúng Pháp đón nhận nồng nhiệt và ngợi ca.
 Đặng Hữu Phúc vẫn đang miệt mài với công việc của mình, chấp nhận việc bị coi là người lạc lõng trước sự đang lên của dòng nhạc thị trường ồn ào sôi động. Với anh, được làm nhạc chuyên nghiệp là niềm hạnh phúc lớn nhất, trong đó có hạnh phúc được “trò chuyện với các thiên tài” mỗi ngày khi tiếp cận với các tác phẩm của họ. Niềm đam mê âm nhạc đã cho anh nhiều vinh quang nhưng anh cũng phải hy sinh không ít, trong đó có hạnh phúc cá nhân.
Âm nhạc đã nhảy vào giữa anh và những người phụ nữ của cuộc đời để giành lấy vị trí độc tôn trong trái tim người nhạc sỹ đa tình. Sau những đổ vỡ hôn nhân, anh đành chấp nhận cô đơn để toàn tâm toàn ý cho niềm đam mê lạ lùng ấy. Nghe Đặng Hữu Phúc nói về âm nhạc, cảm giác như đang nói về người yêu, bằng cái cách vừa khiêm tốn, thận trọng, vừa ngợi ca, tôn thờ như thể nó là mối tình có từ tiền kiếp, là định mệnh của cuộc đời.
Hoàng Hồng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Giới thiệu về Làng Dòng

Từ nhiều thế kỷ nay, xã Xuân Lũng - tên nôm là Dòng (kẻ Dòng), vẫn được coi là một làng văn hiến mà sự hiếu học đã trở thành truyền thống nổi trội hẳn lên trong số rất nhiều làng xã thuộc vùng đồi núi huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Ngay từ năm 1400, đời nhà Hồ, địa danh "Xuân Lũng" đã thấy xuất hiện...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất tới chuyên mục nào trên website?

Văn hóa xã hội

Tin tức, hoạt động nội bộ của làng Dòng

Chuyên mục giáo dục, khuyến học

Chuyên mục nghệ thuật, sáng tác, văn học

Tất cả các ý kiến trên

Hình ảnh hành hương về nguồn

test
Công ty Cổ phần Làng Dòng
Sản phẩm - Công ty