![]() Vài dòng tiểu sử Đặng Hữu Phúc (Tổng hợp từ các báo chí và internet) Sinh năm 1953, học nhạc từ năm lên 10 tuổi, Đặng Hữu Phúc là một nhạc sĩ được đào tạo chính quy cả hai chuyên ngành sáng tác và biểu diễn piano tại Nhạc viện Hà Nội. Bản Prélude Es cho piano, viết năm anh 18 tuổi, hiện vẫn là tác phẩm được sử dụng trong các nhạc viện ở Việt Nam. Anh đã từng đi tu nghiệp ở Nhạc viện Quốc gia Paris (Cộng hoà Pháp, năm 1991-1992). Và đã từng độc tấu piano bản Sonate của anh, năm 1988, tại Liên Xô (cũ). Một số tác phẩm viết cho piano của anh, như Suite và Sonate polyphonique, đã được Đặng Thái Sơn (Giải nhất cuộc thi Chopin Quốc tế lần thứ 10) biểu diễn ở trong và ngoài nước. Anh đã thể nghiệm nhiều phong cách khác nhau trong sáng tác, từ cổ điển (classique) tới nhạc tiền vệ (avant-garde). Ngoài mảng viết cho nhạc giao hưởng, thính phòng, anh còn viết cho hợp xướng và hàng trăm ca khúc, romance, đặc biệt là tập Tuyển chọn 60 Romances và Ca khúc cho Giọng hát và Piano là một tuyển tập viết cho thanh nhạc đầu tiên và duy nhất của một nhạc sĩ Việt Nam có đầy đủ cả phần piano. Trong đó có những bài đã được biết rộng rãi trong công chúng như “Trăng chiều”, “Hai phía dòng sông”, “Ru con mùa đông”, “Tôi vẫn hát” v.v... Bản hợp xướng và dàn nhạc Đất nước (lời thơ Nguyễn Đinh Thi) viết năm 1973, và tập 10 bài viết cho hợp xướng không nhạc đệm a cappella, đã được biểu diễn 2 đêm vào tháng 4/2005 tại nhà hát lớn Hà Nội, do chính tác giả dàn dựng và chỉ huy dàn hợp xướng 50 người của nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam Anh cũng đã viết nhạc cho hàng trăm film và nhiều vở diễn sân khấu, như các film (nhựa): Ngõ hẹp, Người đàn bà nghịch cát, Tướng về hưu, Người đàn bà bị săn đuổi, Dòng sông hoa trắng, Đêm bến tre, v.v… Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 13 tháng 12/2001, anh đã giành tất cả hai giải âm nhạc xuất sắc nhất cho phim nhựa Mùa ổi và film video Nắng chiều. Anh là nhạc sĩ đầu tiên của Việt Nam giành giải “Nhạc phim xuất sắc nhất”, tại liên hoan phim quốc tế (Giải Kim Tước, LHPQT Thượng Hải lần thứ 8 tháng 6/2005), sau khi vượt qua 375 phim của 40 nước. Nhận xét của Ban giám khảo Quốc tế về nhạc phim Thời xa vắng như sau: “Những nét nhạc trong phim đẹp như thể nét vẽ của người hoạ sĩ. Nhạc gây ấn tượng mạnh và làm lay động tâm hồn chúng ta, Nhờ có âm nhạc, số phận của các nhân vật chính đã trở nên rõ nét hơn.” Bản ouverture Ngày Hội viết cho dàn nhạc giao hưởng của anh trong vòng chưa đầy 1 năm (2004-2005) đã được biểu diễn tới 10 buổi tại Nhà hát lớn Hà Nội với 3 chỉ huy dàn nhạc người nước ngoài là: Anh, Pháp, Nhật Bản. Nhạc trưởng Xavier Rist người Pháp (người đã giành 7 giải nhất về chỉ huy tại Nhạc viện quôc gia Paris) viết về tác phẩm này như sau: “Ngày Hội là một tác phẩm xuất sắc, nhạc sĩ đã chuyển đổi và tái tạo chất liệu nhạc truyền thống Việt Nam dưới lăng kính của ngôn ngữ giao hưởng đương đại với một cảm nhận về nhịp điệu và màu sắc tinh tế.” Tháng 5/2007, dàn nhạc giao hưởng của Việt nam lần đầu tiên đi biểu diễn ở châu Âu, đã biểu diễn bản Ngày hội trong 3 đêm diễn tại Pháp (trong đó có một đêm ở vùng Paris), dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Pháp Xavier Rist, đã được thính giả Pháp đón nhận nhiệt tình, thành công vượt cả sự mong đợi. Anh hiện đang tham gia giảng dậy bộ môn sáng tác tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội. Tel: (84-4) 38251163 Mobile: 091.526.8853 email: phucnhacsy@yahoo.com Xem thêm: http://langdong.vn/vi/news/Tin-tuc/nhac-si-Viet-Nam-duoc-vinh-danh-o-Thuong-Hai-va-Paris-61/
|
nhạc sĩ, đào tạo, sáng tác, biểu diễn, nhạc viện, hà nội, tác phẩm, sử dụng, tu nghiệp, quốc gia, cộng hoà
Từ nhiều thế kỷ nay, xã Xuân Lũng - tên nôm là Dòng (kẻ Dòng), vẫn được coi là một làng văn hiến mà sự hiếu học đã trở thành truyền thống nổi trội hẳn lên trong số rất nhiều làng xã thuộc vùng đồi núi huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Ngay từ năm 1400, đời nhà Hồ, địa danh "Xuân Lũng" đã thấy xuất hiện...
Ý kiến bạn đọc